หลักการทำงานของเครื่องจักรกลซีเอ็นซีCNC

หลักการทำงานของเครื่องจักรกลซีเอ็นซี (CNC) จะคล้ายคลึงกับเครื่องจักรกลทั่วๆ ไป คือ พื้นฐานเบื้องต้นของการทำงานของเครื่องจักรกลซีเอ็นซี (CNC) จะทำการผลิตชิ้นงานเหมือนกับเครื่องจักรกลทั่วไปแต่จะแตกต่างกันที่การควบคุมการทำงาน การควบคุมการทำงานของเครื่องจักรกลซีเอ็นซีจะใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานในขั้นตอนต่าง ๆ แทนที่จะใช้คนควบคุมเครื่อง

ส่วนของการควบคุมเครื่องจักรแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ
1. การควบคุมการเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ ( Movement )

2. การควบคุมความเร็วของการเคลื่อนที่ (Speed)

หลักการทำงานของเครื่องจักรกลซีเอ็นซี
เครื่องจักรกลซีเอ็นซี (CNC) จะทำงานได้นั้น ระบบควบคุมของเครื่องจะต้องได้รับคำสั่งเป็นภาษาที่ระบบควบคุมเข้าใจได้เสียก่อนว่าจะให้เครื่องจักรกลซีเอ็นซีทำอะไร ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องป้อนโปรแกรมเข้าไปในระบบควบคุมของเครื่องผ่านแป้นพิมพ์ ( Key Board ) หรือเทปแม่เหล็ก ( Magnetic Tape ) เมื่อระบบควบคุมอ่านโปรแกรมที่ป้อนเข้าไปแล้ว ก็จะนำไปควบคุมให้เครื่องจักรกลทำงานโดยอาศัยมอเตอร์ป้อน ( Feed Moter ) เพื่อให้แท่นเลื่อนเคลื่อนที่ได้ตามที่เราต้องการ เช่น เครื่องกลึงซีเอ็นซี ( CNC Machine ) ก็จะมีมอเตอร์ในการเคลื่อนที่อยู่ 2 ตัว หรือเครื่องกัดซีเอ็นซีก็จะมีมอเตอร์ป้อน 3 ตัว จากนั้นระบบควบคุมอ่านโปรแกรมเสร็จแล้ว ก็จะเปลี่ยนรหัสโปรแกรมนั้นให้เป็นสัญญาณทางไฟฟ้าเพื่อไปควบคุมให้มอเตอร์ทำงาน แต่เนื่องจากสัญญาณที่ออกจากระบบควบคุมนี้มีกำลังน้อย ไม่สามารถไปหมุนขับให้มอเตอร์ทำงานได้ ดังนั้น จึงต้องส่งสัญญาณนี้เข้าไปในภาคขยายสัญญาณของระบบขับ ( Drive amplified ) และส่งสัญญาณต่อไปยังมอเตอร์ป้อนแนวแกนที่ต้องการเคลื่อนที่ ตามที่โปรแกรมกำหนด ความเร็วและระยะทาง การเคลื่อนที่ของแท่นเลื่อนจะต้องกำหนดให้ระบบควบคุมรู้เนื่องจากระบบควบคุมซีเอ็นซี ( CNC )ไม่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งจะแตกต่างกับช่างควบคุมเครื่องจักรที่อาศัยสายตามองดูตำแหน่งของคมตัดกับชิ้นงาน ก็จะรู้ว่าต้องเลื่อนแท่นเลื่อนไปอีกเป็นระยะทางเท่าใดถึงจะถึงชิ้นงาน ดังนั้น จึงต้องออกแบบอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่สามารถจะบอกตำแหน่งของแท่นเลื่อนให้ระบบควบคุมได้รู้ อุปกรณ์ชุดนี้เรียกว่า ระบบวัดขนาด ( Measuring System) ซึ่งประกอบด้วยสเกลแนวตรง ( Liner Scale ) มีจำนวนเท่ากับจำนวนแนวแกนในการเคลื่อนที่ของเครื่องจักรกล ทำหน้าที่ส่งสัญญาณไฟฟ้าที่สัมพันธ์กับระยะทางที่แท่นเลื่อนเคลื่อนที่กลับไปยังระบบควบคุม ทำให้ระบบควบคุมรู้ว่าแท่นเลื่อนเคลื่อนที่ไปเป็นระยะทางเท่าใด

จากหลักการควบคุมการทำงานดังกล่าว ทำให้เครื่องจักรกลซีเอ็นซีสามารถผลิตชิ้นงานให้มีรูปร่างและรูปทรงให้มีขนาดตามที่เราต้องการได้ เนื่องจากการสร้างและการทำงานที่เหนือกว่าเครื่องจักรกลทั่วไป จึงทำให้เครื่องจักรกลซีเอ็นซีเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญมากในปัจจุบันนี้ หากต้องการผลิตสินค้าให้ได้จำนวนมากๆ และลดจำนวนระยะเวลาการผลิตของสินค้า

ช่างซ่อมเครื่อง CNC Machine รับซ่อม CNC Machine ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ

ช่างซ่อมซีเอ็นซี รับซ่อม CNC Machine ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ
ซ่อม Control Board ของเครื่อง CNC ซ่อมเครื่องกลึง CNC CONTROL FANUC
เครื่อง MACHINING CENTER
เครื่อง MACHINING CENTER HITACHI SEIKI
เครื่อง MACHINING CENTER MORI - SEIKI
เครื่อง MACHINING CENTER MITSUI - SEIKI
เครื่อง MACHINING CENTER MAKINO
เครื่อง MACHINING CENTER MAZAK
เครื่อง MACHINING CENTER TAKISAWA
เครื่องกลึง CNC LATHE CONTROL FANUC 6T
เครื่องกลึง CNC MORI SEIKI CONTROL FANUC 3T,6T,10T
เครื่องกลึง CNC TAKISAWA CONTROL FANUC 3T
เครื่องกลึง CNC OKUMA
เครื่องกลึง CNC MAZAK
เครื่องกลึง CNC DMG
CNC Thailand รับซ่อม CNC Machine ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ และเครื่องมือ เครื่องจักรอุตสาหกรรม ที่มี Power Electronics เป็นส่วนประกอบ
เราเป็นผู้ให้บริการซ่อม ดัดแปลง แก้ไข อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ และติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม นอกจากนี้บริษัทเรายังบริการซ่อม ดัดแปลง แก้ไข อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ บริการซ่อม Inverter ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ KEYPAD, PLC ,CNC ,Temperature Controller,CPU Board,Sensor Control,I/O Module,UPS ,AC Servo Drive และซ่อม DC Servo Drive,Power Supply,Switching,B.P. Monitor,Defibrillator,Fetal Monitor ,Infant Warmer ,GAS Monitor ,Infusion Pump ,Infant Incubator ,Ventilator ,Syringe Pump ,EKG,Electrosurgical Unit,Cardio Line , Oxygen Sat Monitor และเครื่องมือแพทย์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ
ซ่อมอุปกรณ์ที่เป็นPower Electronics ซ่อมได้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ
รับซ่อม CNC Machine ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ และเครื่องมือ เครื่องจักรอุตสาหกรรม ที่มี Power Electronics เป็นส่วนประกอบ บริการซ่อม CNC Machine ทุกรุ่นทุกยี่ห้อเ เราเป็นผู้ให้บริการซ่อม ดัดแปลง แก้ไข อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ และติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม นอกจากนี้บริษัทเรายังบริการซ่อม ดัดแปลง แก้ไข อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ บริการซ่อม Inverter ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ KEYPAD, PLC ,CNC ,Temperature Controller,CPU Board,Sensor Control,I/O Module,UPS ,AC Servo Drive และซ่อม DC Servo Drive,Power Supply,Switching,B.P. Monitor,Defibrillator,Fetal Monitor ,Infant Warmer ,GAS Monitor ,Infusion Pump ,Infant Incubator ,Ventilator ,Syringe Pump ,EKG,Electrosurgical Unit,Cardio Line , Oxygen Sat Monitor และเครื่องมือแพทย์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ซ่อมอุปกรณ์ที่เป็นPower Electronics ซ่อมได้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ********